Mặc dù hạ tầng dành cho thanh toán trực tuyến đã dần hoàn thiện hơn, nhưng hiện nay thanh toán CoD (Nhận hàng – thanh toán) vẫn chiếm điểm tốt với 92% đơn hàng. Tại sao sự chênh lệch này vẫn kéo dài tới hiện nay? Hãy cùng https://dragonlogistics.com.vn/ tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Rủi ro từ CoD với những chủ shop

Trả tiền CoD vốn là biện pháp thanh toán đảm bảo lợi quyền cho người mua, phù hợp với lề thói sắm mua người tiêu tận dụng Đông Nam Á, trong ấy có Việt Nam. Phần lớn các tổ chức chuyển vận đều hỗ trợ giao hàng thu hộ, việc nhận hàng thanh toán tại nhà cực dễ thực hiện. Trái ngược thì, CoD đã đặt 1 sức ép vô hình lên người bán, tạo ra gánh nặng giá cả cùng với rủi ra tương đối lớn.


>>> Báo gái gửi hàng đi Mỹ tại Hà Nội: https://dragonlogistics.com.vn/gui-hang-di-my-dhl-tai-ha-noi/

Tỉ lệ hủy đơn hàng với các đơn thanh toán CoD cao hơn so kiểu dáng thanh toán khác. Lúc có đơn hàng CoD, người bán phải trả trước phí vận tải và thu hộ cho đơn vị chuyên chở. Bởi thế, nếu như người sắm không nhận hàng hoặc không giao thông được với người mua trong bảy ngày, người bán phải chịu phí hoàn hàng và các rủi ro chuyển hoàn khác.



Thêm vào đấy, vòng quay vốn với các đơn hàng trả tiền CoD hơi chậm. Lí do là bởi tiền hàng thu về khá mất thời gian, chưa kể những phát sinh như trả hàng, thanh toán sai, hàng giao chậm,…Các tác nhân này tác động rất lớn đến việc kinh doanh của những chủ shop. Có thể thấy CoD tương đối bất lợi cho người bán, nhưng tại sao chủ cửa hàng phải duy trì CoD như phương pháp thanh toán hàng đầu?

Thói quen tiêu tận dụng khó đổi thay

Người Việt trước đến nay vẫn quen với với việc mua sắm và thanh toán tiền mặt tại những chợ truyền thống. Sự phát triển chậm trễ của thương nghiệp điện tử ở Việt Nam khiến cho người tiêu tận dụng vẫn chưa đủ thời gian tương thích cùng với đổi thay thói quen này.

Ngay cả khi những kênh mua tậu trực tuyến đã cực phổ biến, số đông người tiêu áp dụng vẫn chọn lựa chợ truyền thống, siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa, nhất là tất cả khu vực nông thôn.

Thói quen mua sắm ảnh hưởng thói quen thanh toán, người tiêu ứng dụng vẫn ham mê ứng dụng tiền mặt. Thêm vào ấy, không nhiều điểm chấp nhận trả tiền tiền điện tử, vì thế việc lưu trữ tiền mặt cùng với ăn xài là rất cần thiết.

>>> Giá gửi hàng đi Mỹ tại Hải Phòng: https://dragonlogistics.com.vn/dich-vu-chuyen-phat-nhanh-dhl-tai-hai-phong/

Chỉ số niềm tin vào mua tậu trực tuyến còn thấp

Những chính sách bảo đảm mua sắm trực tuyến và bảo vệ lợi quyền người mua còn rất lỏng lẽo, việc người tiêu sử dụng không tin người bán online là điều rất dễ hiểu. Các tình trạng quý khách bị lừa đảo, trả tiền rồi không giao hàng, giao sai hàng, hàng giả, hàng kém chất lượng, bị hư hỏng trong quá trình chuyển vận,…đã khiến cho khách hàng ngại ngùng hơn với việc sắm hàng online.

Vì thế, khách hàng ưu chuộng thanh toán CoD để bảo đảm nhận được hàng, kiểm tra đúng món hàng mình cần mua, bảo đảm quyền lợi của họ. Bao giờ phía người mua bảo đảm việc đổi trả dễ làm, cam kết bạn đúng sản phẩm, hàng hóa công khai nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,…thì thị trường mới có thể kì vọng vào thanh toán trực tuyến.


Người tiêu sử dụng chưa tiếp cận trả tiền điện tử

Xu thế trả tiền phi tiền mặt chỉ thực thụ phổ biến ở khu vực thành phố. Trong khi tỉ lệ dân số nông thôn chiếm hơn 65%, hầu hết người tiêu ứng dụng tại nông thôn, nhân viên nghèo, thu nhập thấp ở thành phố,… chưa tiếp cận được với thanh toán điện tử, Một vài ít có thẻ nhà băng nhưng chỉ để rút tiền cùng với chuyển khoản. Tuy vậy thương mại điện tử đang “dạt” về các vùng quê cực mạnh mẽ tất cả 5 gần đây, nhưng điều kiện về thanh toán trực tuyến chưa thể đáp ứng, người tiêu tận dụng vẫn chọn CoD.

Chủ cửa hàng chưa chủ động

Theo dò xét của Bizweb với 2300 trang web bán hàng, chỉ 7,6% trang web tích hợp tất cả phương tiện thanh toán trực tuyến, 92,4% số còn lại không tích hợp vì cực nhiều lí do. Tỉ lệ chấp nhận thẻ thanh toán ở tất cả điểm bán chỉ 16%, ở những cửa hàng thương mại điện tử chỉ 4%. Nếu như không tạo điều kiện thay đổi lề thói chi trả tiền mặt, rất khó để người tiêu áp dụng thanh toán trực tuyến, trả trước cho đơn hàng